High-Efficiency Motors IE2 | มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงพร้อมจัดส่งทุกวัน >> CLICK <<

จัดการวัตถุดิบเหนียวหนืดด้วย AirSweep Material Activation System

โรงงานผลิตชีสแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกาประสบปัญหาเกี่ยวกับการเคลื่อนตัวของวัตถุดิบที่มีความข้นและเหนียวหนืด เนื่องจากมีการใช้เวย์โปรตีนเข้มข้น (Whey Protein Concentrate) ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีความชื้นและปริมาณไขมันที่สูงมาก ทำให้เกิดการสะสมของเวย์โปรตีนในการปล่อยวัตถุดิบเข้ามาในถังผสมแต่ละครั้ง และเมื่อสะสมมากเข้า วัตถุดิบที่แห้งจนแข็งเคยทำให้เกิดประกายไฟในหน่วยถุงกรอง (Baghouse) ที่ใช้ดักจับเศษวัสดุมาแล้ว ปัญหาดังกล่าวมิเพียงทำให้การผลิตเกิดการสะดุดติดขัด แต่ยังมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยอีกด้วย

วัตถุดิบที่มีความชื้นและปริมาณไขมันสูงอย่างเวย์โปรตีน มีโอกาสทำให้เกิดปัญหาการเชื่อมติดกันของวัตถุดิบมากขึ้น

โรงงานหลายแห่งเลือกใช้เครื่องเขย่าเพื่อกระเทาะเวย์โปรตีนและวัตถุดิบอื่นที่มีความเหนียวให้หลุดจากผนังของถังผสม อย่างไรก็ตาม เครื่องเขย่าอาจทำให้ปัญหาการแห้งแข็งติดกัน เมื่อวัตถุดิบตกตะกอนมากองรวมกัน ทำให้วัตถุดิบเหล่านั้นเกาะตัวกันเป็นก้อน นอกจากนี้ โรงงานผลิตอาหารยังต้องปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดโดย FSMA, USDA และ FDA* หมายความว่าผู้ผลิตอาหารต้องใช้อุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองมาตรฐานที่เข้มงวดเหล่านั้น ดังนั้น โรงงานผลิตชีสแห่งนี้จึงจำเป็นต้องหาโซลูชั่นที่มีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และได้รับการยอมรับจาก USDA ด้วย  

แนวทางแก้ไขปัญหา

โรงงานผลิตชีสได้เลือกใช้ AirSweep® USDA 135 ซึ่งแตกต่างจากเครื่องเขย่า (Vibrator) ที่ทำให้ผงเปียกชื้นเกาะตัวรวมกันแน่น และสร้างความเสียหายให้แก่ถังผสมในที่สุด AirSweep® ใช้การปล่อยอากาศแรงดันสูง การปล่อยลมในลักษณะนี้ทำหน้าที่เสมือนมีดที่ตัดผ่านอากาศ หรือ Air Knife ที่สลายการเกาะตัวของวัตถุดิบที่มีความหนา ข้น และเหนียว ช่วยสลายการเกาะตัวที่จะนำไปสู่การอุดตันให้หมดไป


AirSweep® ทำงานอย่างไร

  1. หัวฉีดAirSweep® จะปล่อยลมแรงดันสูงอันทรงพลังหรือก๊าซเฉื่อยในระดับ 250 มิลลิวินาที
  2. การปล่อยลมด้วยความเร็วจะส่งคลื่นกระเเทก หรือ Shock Wave ไปตามผนังของ Silo หรือถังผสม ทำให้เกิดการยกตัวของวัตถุดิบที่เกาะแน่นสะสมอยู่บนผนังให้หลุดออก
  3. ระบบจะปล่อยลมแรงดันสูงในระยะเวลาตามที่ตั้งโปรแกรมไว้
  4. โดยทั่วไประบบอาจประกอบด้วยหัวฉีด AirSweep® จำนวน 3 หรือ 4 หัว หัวฉีดวาล์วโซลินอยด์ ตัวควบคุมและตั้งโปรแกรมเวลา ตัวกรองอากาศ ระบบควบคุมความเร็ว/อุณหภูมิ ตัวรับอากาศ ท่ออ่อนและบอลวาว์ล

AirSweep® USDA 135 ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการใช้งานที่เน้นเรื่องสุขอนามัยเป็นพิเศษและต้องมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ตอบโจทย์โรงงานผลิตอาหาร ตลอดจนโรงงานผลิตอาหารทารกด้วย

โรงงานผลิตชีสดังกล่าวได้แก้ปัญหาโดยการติดตั้ง AirSweep® USDA 135 จำนวน 3 ชุด ในหน่วยถุงกรอง ในระยะห่างกัน 120 องศา

การทดสอบครั้งแรกเป็นไปด้วยดี แต่ยังประสบปัญหาในส่วนของเวย์โปรตีน เนื่องจากมีส่วนประกอบของเลซิติน ทำให้ส่วนผสมมีความเหนียวมากขึ้นและละลายน้ำได้ง่าย จากนั้นมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มอีก 3 ชุด ซึ่ง 1 ในนั้นติดตั้งในถังที่มีการปล่อยวัตถุดิบลงมาตรงๆ การติดตั้งดังกล่าว สามารถแก้ปัญหาได้ในทันที

ผลลัพธ์

ใช้ AirSweep® แทนที่เครื่องเขย่า (Vibrator) และตั้งแต่นั้นมา ก็ไม่เจอปัญหาการเกาะตัวสะสมของวัตถุดิบอีกเลย และกำลังดำเนินการติดตั้งระบบ AirSweep® ที่โรงงานอื่นในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

*หน่วยงานกำกับความปลอดภัยด้านอาหารในสหรัฐอเมริกา

FSMA (Food Safety Modernization Act)

USDA (United States Department of Agriculture)

FDA (Food & Drug Administration)

Source: ControlConcepts USA


หากท่านมีความสนใจในผลิตภัณฑ์หรือต้องการปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาหรือการใช้งานใน Application เฉพาะด้าน ทางบริษัท พลวัตร จำกัด ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ยินดีให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ สามารถติดต่อฝ่ายขายได้ที่เบอร์ 02-019-9100 | Line: @palawatr | Email: marketing@palawatr.co.th หรือขอใบเสนอราคาได้ที่นี่

ขจัดปัญหาวัสดุเกาะติดผนัง Silo ด้วย AirSweep Material Activation System